Bình Phước: Tăng thu nhập từ nuôi Gà ta thả vườn

Chuyên mục: Tin tức, Tin tức ngành 0

Nắm bắt nhu cầu của người dân về tiêu thụ gà thịt chất lượng cao, ông Nguyễn Văn Kịch (ấp 9, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản, Bình Phước) đã chọn nuôi gà ta thả vườn. Đây là mô hình có rất nhiều ưu điểm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó cho thấy, người dân xã Tân Hiệp đã tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp, nâng cao đời sống gia đình.

Với 7ha cao su của một người dân cho gia đình ông ở nhờ và chăm sóc vườn, ông Kịch dành một phần làm thành những chuồng nhỏ để nuôi úm gà con. Khi gà được khoảng 40 ngày tuổi, ông thả ra ngoài để gà tự do kiếm ăn, như vậy chất lượng thịt sẽ tốt hơn.

Khi mới nuôi, vì chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn nên ông Kịch chỉ nuôi nhỏ lẻ khoảng 300 con lấy giống gà ở Bình Dương để vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ chịu khó học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả, ông nhận thấy nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và đều. Ông Kịch cho biết, do nuôi đảm bảo môi trường sạch sẽ nên gà ít bị bệnh, thuốc phòng trị bệnh cho gà thực hiện theo đúng khuyến cao nên hiệu quả cao. Nuôi gà trong vườn còn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho cây cao su. Từ 300 con gà ban đầu, thấy nuôi có hiệu quả, 2 năm trở lại đây gia đình ông Kịch đã đầu tư mua thêm mỗi lứa từ 1.000 đến hơn 2.000 con.

Đàn gà hơn 4 tháng tuổi của gia đình ông Nguyễn Văn Kịch bắt đầu xuất chuồng.

Theo ông Kịch, nuôi gà thả vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao, lại không tốn nhiều công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là cám, lúa, bắp, rau xanh, tiết kiệm được chi phí. Trong khi đó, vốn đầu tư chuồng trại không cao, xung quanh nhà và khu chăn thả ông dùng các vật liệu như tre, gỗ tạp, lưới bao quanh chuồng trại lấy nơi cho gà trú ngụ… Ngoài thức ăn chính cho gà là lúa, cám, ông còn bổ sung thêm các loại rau. Ông chia sẻ, để đạt hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên là phải cho gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là giao thời giữa lứa cũ và lứa mới.

[:vi][:en] [:]

Hiện mỗi năm ông Kịch nuôi 3-4 lứa gà, mỗi lứa khoảng 1.000 đến hơn 2.000 con. Theo ông Kịch, giống gà ta ông mua từ Bình Dương về nuôi rất thích hợp tại địa phương, thêm vào đó chất lượng thịt rất tốt, nguồn gốc con giống rõ ràng nên ông an tâm đầu tư. Thông thường, gà nuôi khoảng 4 tháng là có thể bán ra thị trường, nếu chăm sóc tốt gà có thể đạt trọng lượng bình quân trên 2,2kg/con. Hiện gà xuất chuồng, ông bán khoảng 85-90 ngàn đồng/kg, có lúc cao giá đạt 95 ngàn đồng/kg, được thương lái từ Bình Long và các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương… đến đặt mua tại nhà. “Nếu nuôi 1.000 con gà, trừ chi phí có thể lời 40 triệu đồng. Đợt này, tôi nuôi 1.900 con, nếu theo giá 90 ngàn đồng/kg thì tôi lời khoảng 100 triệu đồng” – ông Kịch tính toán.

Với cách làm kinh tế này, thu nhập của gia đình ông Kịch luôn ổn định và phát triển. Bình quân mỗi năm gia đình ông thu lãi từ 200-250 triệu đồng. Nuôi gà ta thả vườn của gia đình ông Kịch đang mang lại hiệu quả kinh tế. Điều đáng nói, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư và nuôi thành công giống gà ta thả vườn với quy mô lớn ở địa phương. Đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế Tổ hợp tác chăn nuôi ở ấp 9, xã Tân Hiệp. Qua đây cho thấy, nông dân xã Tân Hiệp đã tìm được cho mình hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế, nâng cao đời sống gia đình, góp phần tạo thêm nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng ở địa phương.

Xem thêm: Kỹ thuật nuôi Gà thả vườn | Sản phẩm Thuốc Thú Y cho Gà

Lê Khương (Bình Phước Online)

 

Comments are closed.