Bà Rịa – Vũng Tàu: Người nuôi trông chờ vụ Tôm cuối năm

Chuyên mục: Tin tức, Tin tức ngành 0

Giá tôm nuôi đã tăng trở lại, việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn. Nắm bắt cơ hội này, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đã bắt tay cải tạo ao nuôi, thả con giống trở lại. Đây cũng là vụ nuôi quan trọng trong năm, mang theo nhiều kỳ vọng của người nuôi.

Đồng loạt thả giống cho vụ mới

Từ giữa tháng 10/2021, ông Bùi Thế Vương, xã An Ngãi, huyện Long Điền, Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã thả nuôi 1,6 triệu con tôm giống để chuẩn bị cho vụ cuối năm. Trong tuần qua, công nhân đã tập trung sửa sang thiết bị tạo oxy tại các đầm nuôi, san bớt mật độ nuôi tôm trong các đầm, tập trung chăm sóc, đảm bảo cho tôm đạt tiêu chuẩn về trọng lượng cũng như chất lượng để kịp thu hoạch vào những ngày cận Tết.

[:vi]

KHUNG LỊCH MÙA VỤ THẢ GIỐNG NUÔI TÔM NƯỚC LỢ 2023

[:]
Ông Bùi Thế Vương, chủ trang trại nuôi tôm tại xã An Ngãi, huyện Long Điền phân loại tôm để thả nuôi.

Theo ông Vương, giá tôm trên thị trường đang tăng từ 50.000 – 100.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây 3 tháng khi BR-VT và các tỉnh thành lân cận giãn cách do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Với mức tăng này, người nuôi có lãi từ 30.000 – 90.000 đồng/kg tùy kích cỡ tôm. Nếu vụ nuôi thuận lợi, dự kiến cuối năm trang trại sẽ có khoảng 33 tấn tôm phục vụ thị trường Tết. “Sau thời gian dài dịch bệnh ảnh hưởng tới người nuôi tôm, chúng tôi rất phấn khởi và trông chờ vào vụ nuôi này. Hy vọng từ giờ tới cuối năm mọi thứ thuận lợi, dịch bệnh ổn định để tôm được giá, có như vậy người dân chúng tôi mới mong có cái tết trọn vẹn”, ông Vương chia sẻ.

Sau 1 tháng thả giống, trang trại của ông Bùi Thế Vương, xã An Ngãi, huyện Long Điền đang san bớt mật độ nuôi để chăm sóc tôm hiệu quả.

Tại các vùng nuôi tôm của huyện Đất Đỏ, nông dân cũng đang tất bật thả giống chuẩn bị cho vụ cuối năm. Do vụ này chịu ảnh hưởng của mưa bão, nên người nuôi tôm đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nguy cơ rủi ro và tăng hiệu quả nuôi trồng.

Ông Lại Tấn Quang, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ cho biết, thời tiết đang giao mùa, chuẩn bị cuối mùa mưa nên ảnh hưởng tới con tôm như sức ăn, sức phát triển của con tôm hay các dịch bệnh trong ao cũng như nguồn nước. Do đó, để vụ nuôi được thuận lợi, ông cẩn thận xử lý các khâu đầu vào, nhất là đáy ao, vệ sinh kỹ, rải vôi để khử trùng bờ, chống phèn thấm xuống ao trước khi thả giống. “Chúng tôi đang trông chờ vào vụ Tết để bù lại mấy tháng dịch khiến giá tôm giảm sâu, không tiêu thụ được. Hy vọng vụ này thời tiết thuận lợi, được mùa, được giá để nông dân yên tâm sản xuất và có vốn tái đầu tư cho vụ nuôi tiếp theo”, ông Quang cho hay.

Cần chú trọng môi trường nuôi

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT BR-VT), vụ tôm cuối năm được xem là vụ quan trọng, mang lại lợi nhuận cao cho người nuôi. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh diện tích chủ yếu nuôi tôm trong các ao đất (nuôi truyền thống) nên tỷ lệ rủi ro khá cao bởi chịu nhiều tác động của thời tiết.

Theo ông Nguyễn Hữu Thi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNNT), để vụ nuôi đạt năng suất và sản lượng cao trong dịp cuối năm, người nuôi tôm cần tuân thủ lịch mùa vụ. Đây là thời điểm thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm rất lớn, thường có những cơn mưa bất chợt, khiến tôm bị thay đổi môi trường nước đột ngột, gây sốc làm tôm phát sinh một số bệnh. Ngoài ra, môi trường nước cũng phát sinh một số loại tảo, vi sinh vật gây bất lợi cho tôm. Do đó người nuôi cần chú ý luôn giữ ổn định nước, thường xuyên theo dõi để khi có sự cố bất thường nhanh chóng xử lý kịp thời. Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo người nuôi nên thả mật độ vừa phải, không quá dày. Khi có hiện tượng mưa lớn xảy ra, cần thực hiện trước các giải pháp như: cân bằng độ pH trong ao, rải vôi xung quanh khu vực ao, tăng cường quạt nước oxy… nhằm tránh nước phân tầng gây thiếu oxy cục bộ cho tôm nuôi.

Tính đến tháng 10/2021 diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh là hơn 6.173ha, trong đó có 1.843ha nuôi nước ngọt và 4.324ha nuôi nước mặn, lợ. Cụ thể, 699ha nuôi quảng canh, 5.029ha nuôi quảng canh cải tiến, 123ha nuôi bán thâm canh, 316ha nuôi thâm canh. Diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng đạt 681ha, tăng 17,2% so với cùng kỳ.

“Bên cạnh chú trọng các giải pháp nuôi, Chi cục Thủy sản BR-VT cũng khuyến cáo người nuôi cần chủ động các phương án để đối phó với môi trường bất lợi có thể xảy ra trong quá trình nuôi tôm. Đồng thời khuyến khích nông dân chuyển đổi phương pháp nuôi tôm truyền thống sang ứng dụng công nghệ mới như lót bạt đáy ao, RAS, ứng dụng công nghệ nuôi tôm siêu thâm canh… giúp tăng tỷ lệ nuôi tôm thành công, thúc đẩy bền vững ngành thủy sản của tỉnh trong thời gian tới”, ông Thi nói thêm.

Để đảm bảo năng suất và chất lượng, người nuôi tôm chú trọng xử lý ao hồ, nguồn nước trước khi thả. Trong ảnh: Xử lý ao nuôi tại Liên Giang Farm, xã An Ngãi, huyện Long Điền.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC (Báo Bà Rịa – Vũng Tàu điện tử)

 

[:vi][:en] [:]
Comments are closed.