Hậu quả cúm gia cầm tại Việt Nam, Hàn Quốc

Chuyên mục: Tin tức, Tin tức ngành 0

Trong vòng 6 tháng qua, Hàn Quốc đã thiệt hại hơn một phần tư trên tổng số đàn gia cầm do dịch cúm.

Ảnh của Przemyslaw Kucinski | Freeimages.com

Trong tuần qua, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong số các nước châu Á và châu Phi báo dịch cúm gia cầm do chủng động lực cao (HPAI) với cơ quan thú y toàn cầu, Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).

Đợt bùng phát dịch cúm gia cầm mới ở Việt Nam

Theo báo cáo gần đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho Tổ chức Thú y Thế giới OIE, đã có hai đợt dịch cúm gia cầm được xác định là do virus H5N1 ở Việt Nam trong tuần trước. Dịch được phát hiện chủ yếu ở các đàn gia cầm thả vườn ở phía đông bắc tỉnh Cao Bằng, Đắk Lắk và ở miền Trung Việt Nam. Tổng cộng gần 2.500 con gia cầm đã chết hoặc bị tiêu hủy do dịch cúm.

[:vi][:en] [:]

Thiệt hại đối với ngành sản xuất trứng ở Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, hơn 37,8 triệu gia cầm đã bị tiêu huỷ để kiểm soát sự lây lan của cúm gia cầm. Theo báo cáo của hãng tin Yonhap, dịch cúm lần đầu tiên tấn công đất nước này vào tháng 11 năm ngoái. Tính đến ngày 1 tháng 3, trong tổng số gia cầm bị tiêu hủy, số gia cầm đẻ là 25,2 triệu con, là tổng số gia cầm đẻ giảm hơn 26% xuống còn 51,6 triệu con.

(Tin tức từ http://www.wattagnet.com)

Các giải pháp duy nhất cho dịch cúm gia cầm là tiêm phòng và đảm bảo cách li tốt khỏi nguồn lây lan virus. Bên cạnh đó, khuyến cáo các hộ chăn nuôi áp dụng các chương trình phòng chống dịch để chủ động phòng bệnh cho gia cầm và tránh những thiệt hại không đáng có. Nên tiêm vắc xin cúm gia cầm lần đầu tiên cho gia cầm 16 ngày tuổi. Để tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa stress gây ra bởi chủng ngừa, nên trộn APA Antistress P (trong đó có chứa Vitamin C 50%, Acid citric 50%) với thức ăn hoặc hòa tan vào nước uống cho gia cầm uống cả ngày. Tiêm lặp lại lần thứ 2 khi gia cầm 45 ngày tuổi. Sau khi tiêm chủng, người chăn nuôi cần cung cấp cho gia cầm đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu. APA Soluvita P là một nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và các axit amin thiết yếu để cải thiện tốc độ tăng trưởng của gia cầm, ổn định FCR và sức khỏe để vượt qua những căng thẳng do tiêm chủng.

THEO JACKIE LINDEN, NGÀY 2 THÁNG NĂM, 2017

Comments are closed.