Nigeria báo cáo bùng phát dịch cúm gia cầm với hai loại vi rút

Chuyên mục: Tin tức, Tin tức ngành 0

Đợt bùng phát dịch cúm mới của chủng cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) đã được báo cáo trong tuần trước ở Nigeria và Đài Loan, trong khi đó các nhà chức trách Hàn Quốc thì đang gặp những thách thức tài chính và hậu cần trong việc giải quyết dịch cúm gia cầm. Dịch cúm gia cầm chủng độc lực thấp cũng đã được phát hiện tại một quốc gia khác là Chile.

Dịch cúm gia cầm do virus H5N1 lần đầu tiên được báo cáo ở Nigeria vào tháng Giêng năm 2015, và hiếm khi bùng phát lại kể từ thời điểm đó. Vào tháng Giêng năm 2017, theo báo cáo lên Tổ chức Thú y thế giới (OIE) của cơ quan Thú y quốc gia Nigeria, đã có chín ổ dịch mới. Những đợt bùng phát dịch xảy ra ở các bang miền trung thuộc Plateau, Bauchi, Kaduna và đã ảnh hưởng đến sáu trang trại và ba bầy gia cầm thả vườn. Tất cả các đợt dịch đều được phát hiện trên gà đẻ và gà mái tơ, và trong một trang trại có 130.000 con gia cầm. Trong số gần 146.000 con gia cầm bị ảnh hưởng, gần 1.000 đã chết và phần còn lại đã bị tiêu hủy.

Nigeria báo cáo bùng phát dịch cúm gia cầm với hai loại vi rút.

Virus H5N8 lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện ở Nigeria vào tháng năm ngoái, trong một đàn gia cầm nhỏ ở bang Kano. Các nhà chức trách đồng thời cũng đã báo cáo lên OIE việc phát hiện virus trong một số con vịt được bán ở chợ hồi giữa tháng Giêng.

[:vi][:en] [:]

Dịch cúm gia cầm thời gian gần đây đã được phát hiện ở Châu Phi như Nigeria, châu Âu, châu Á và thậm chí ở Mỹ. Nếu không có hành động nhanh chóng và mạnh mẽ, cúm gia cầm có thể tấn công đàn gia cầm của bạn và gây ra những tổn thất rất lớn.

Nếu không có hành động nhanh chóng và mạnh mẽ, cúm gia cầm có thể tấn công đàn gia cầm của bạn và gây ra những tổn thất rất lớn.

Các giải pháp duy nhất cho dịch cúm gia cầm là tiêm phòng và đảm bảo cách li tốt khỏi nguồn lây lan virus. Bên cạnh đó, khuyến cáo các hộ chăn nuôi áp dụng các chương trình phòng chống dịch để chủ động phòng bệnh cho gia cầm và tránh những thiệt hại không đáng có. Nên tiêm vắc xin cúm gia cầm lần đầu tiên cho gia cầm 16 ngày tuổi. Để tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa stress gây ra bởi chủng ngừa, nên trộn APA Antistress P (trong đó có chứa Vitamin C 50%, Acid citric 50%) với thức ăn hoặc hòa tan vào nước uống cho gia cầm uống cả ngày. Tiêm lặp lại lần thứ 2 khi gia cầm 45 ngày tuổi. Sau khi tiêm chủng, người chăn nuôi cần cung cấp cho gia cầm đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu. APA Soluvita P là một nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và các axit amin thiết yếu để cải thiện tốc độ tăng trưởng của gia cầm, ổn định FCR và sức khỏe để vượt qua những căng thẳng do tiêm chủng.

Theo Jackie Linden, ngày 13 tháng 2 năm 2017.

Xem thêm: Phát hiện H5N1 ở CampuchiaCúm gia cầm bùng phát ở 7 nước Châu Âu

Comments are closed.