Giữ mối liên kết 3 nhà trong chuỗi nuôi Tôm công nghệ cao

Chuyên mục: Tin tức, Tin tức ngành 0

Trước những đòi hỏi khắt khe với ngành tôm xuất khẩu do đó cần phải liên kết sản xuất. Chuỗi liên kết mới sẽ là người nuôi tôm được mua trực tiếp con giống, thức ăn, thuốc thú y thủy sản từ doanh nghiệp với mức giá ưu đãi. Người nuôi tôm sẽ được bán trực tiếp con tôm cho doanh nghiệp chế biến, đóng gói bỏ qua 2 trung gian đầu mối. Theo đó, mô hình mới sẽ đặt trách nhiệm cho mỗi bên tham gia cùng có lợi.

Nguồn vốn là một trong các điều kiện hỗ trợ chuỗi sản xuất nông nghiệp phát triển, nhất là với nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao thì bắt buộc phải liên kết với ngân hàng cho vay vì nhu cầu vốn rất lớn. Làm thế nào để giữ cho mối liên kết cho vay không bị đứt gãy?

Để một Ngân hàng thẩm định được cho vay và quyết định hỗ trợ thì không hề dễ. Nhưng không phải là không có nhất là tại vùng đất nông nghiệp ĐBSCL, con tôm hay được bà con ví von là “con đại gia” không chỉ vì lợi nhuận mang lại mà con là vì tiền đầu tư vào nó không phải là ít, nhất là nuôi tôm công nghệ cao.

Với những thành công bước đầu của mô hình thì hiện nay Ngân hàng còn hạ lãi suất cho vay nuôi tôm từ khoảng 0,9%/tháng xuống còn 0,75%/tháng để thu hút nông dân. Và đương nhiên càng nhiều nông dân tham gia thì ngân hàng cũng có lợi, công ty thì có nguồn thu từ việc tư vấn và phát triển mô hình. Chính vì các bên cùng có lợi nên mối liên kết 3 nhà (nhà quản lý – nhà đầu tư – nhà nông) này đang ngày càng bền chặt.

Để thành công trong việc nuôi tôm, môi trường nước là yếu tố quyết định. Trong mô hình công nghệ cao, nước thải phải qua ao lắng lọc rồi qua tiếp hệ thống xử lý nước tuần hoàn theo kỹ thuật của công ty để tiếp tục quy trình mới. Và mô hình tuần hoàn này cũng là điểm mấu chốt khi Ngân hàng thẩm định cho vay.

Nguồn: Chào buổi sáng bông lúa (VTVgo)

Comments are closed.